วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 16
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 28 เมษายน พ.ศ.2558
ครั้งที่ 16 กลุ่มเรียน 104 วันจันทร์  
เวลาเข้าเรียน 12.20 - 15.50 น. ห้อง 435 อาคาร 4


โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
( Individualized Education Program )

แผน IEP
  • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  • เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอนและการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
  • ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
  • เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
  • แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุว่ามีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี /ระยะสั้้น
  • ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอนและคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
  • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
  • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยถาพของตน
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
  • ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
  • เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
  • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • ปรับเปลี่ยนได้เมื่อต้องการเปลี่ยนแปลงไป
  • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงาน พัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
  • ตรวงสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  • ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
  • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
  • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1.การรวบรวมข้อมูล
  • รายงานทางการแพทย์
  • รายงานการประเมินด้านต่างๆ
  • บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2.การจัดทำแผน
  • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
  • ระยะยาว
  • ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
  • กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
          - น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
          - น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
          - น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้

จุดมุ่งหมายระยะสั้น
  • ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
  • เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
  • จะสอนใคร
  • พฤติกรรมอะไร
  • เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
  • พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

3.การใช้แผน
  • เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
  • นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
  • ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึง
          1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
          2. ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
          3. อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

4.การประเมิน
  • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้งหรือย่อยกว่านั้น
  • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมินและเกณฑ์วัดผล
       ** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน **



         เมื่อเรียนเนื้อหาเสร็จแล้ว อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เขียนแผน IEP กลุ่มละ 1 ทักษะ

          จากนั้น อาจารย์ให้นักศึกษาสอบร้องเพลง โดยให้จับฉลากคนละ 1 เพลง ให้ร้องเพลงพร้อมเคาะจังหวะประกอบเพลง

          ดิฉันได้ร้องเพลง ดอกไม้

เพลง ดอกไม้ 

ดอกไม้ต่างพันธ์ สวยงามสดสี

เหลือง แดง ม่วงมี แสด ขาว ชมพู


         สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอนวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

ความรู้สึกที่มีต่ออาจารย์และวิชานี้
       
        อาจารย์เบียร์เป็นคนที่น่ารัก เข้าใจนักศึกษา คอยแนะนำ ให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนหรือปัญหาต่างๆที่นักศึกษาไม่สบายใจ อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สอนเนื้อหาในหัวข้อต่างๆได้เข้าใจง่าย มีกิจกรรมที่สนุกสนานทำให้บรรยากาศในห้องเรียนไม่ตึงเครียดและทำให้อยากเรียนวิชาที่อาจารย์สอนเพราะอาจารย์อธิบายเนื้อหาเข้าใจง่าย ทำให้รู้สึกว่าวิชานี้ไม่น่าเบื่อเลย กลับเป็นวิชาที่อยากเข้าเรียนทุกครั้ง

การนำไปประยุกต์ใช้

                                   สามารถนำความรู้เรื่องการเขียนแผนIEP ไปใช้ได้ถูกต้องเมื่อต้องพบเจอกันสถานการณ์จริง เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอนและการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา และกิจกรรมร้องเพลงสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนกับเด็กได้ซึ่งจะช่วยบำบัดและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้าน 
  • ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม และตั้งใจร้องเพลงที่ตนเองได้รับอย่างเต็มที่ 
  • เพื่อน   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  เพื่อนๆตั้งใจเรียนขณะอาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม ช่วยกันระดมความคิดในการทำงาน และเพื่อนๆทุกคนตั้งใจร้องเพลงที่ตนเองได้ ถึงแม้บางคนจะได้เพลงที่ร้องยาก มีร้องเสียงเพี้ยนบ้างในบางท่อนแต่ทุกคนก็ร้องเพลงอย่างเต็มที่ และส่วนใหญ่เพื่อนๆร้องเพลงได้ดี จนได้รับคำชมจากอาจารย์ว่ากลุ่มเรียนนี้เป็นกลุ่มเรียนที่ร้องเพลงเพราะ
  • อาจารย์  : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์สอนเนื้อหาได้เข้าใจง่าย พูดเน้นในส่วนที่สำคัญ อาจารย์คอยให้คำแนะนำในการเขียนแผน IEPของนักศึกษาทุกกลุ่ม และมีเพลงที่ใช้ในการบำบัดเด็กพิเศษให้นักศึกษาได้ฝึกร้องเพลง ซึ่งเป็นประโยชน์สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนเด็กปกติหรือใช้บำบัดเด็กพิเศษได้


1 ความคิดเห็น: