บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 19 มกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 104 วันจันทร์
เวลาเข้าเรียน 12.20 - 15.50 น. ห้อง 435 อาคาร 4
กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน : ให้นักศึกษาร่วมกันร้องเพลง เพลงนม อาบน้ำ แปรงฟัน พี่น้องกัน มาโรงเรียน
รูปแบบการจัดการศึกษา

การประเมินผล
กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน : ให้นักศึกษาร่วมกันร้องเพลง เพลงนม อาบน้ำ แปรงฟัน พี่น้องกัน มาโรงเรียน
รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป ( Regular Education )
- การศึกษาพิเศษ ( Special Education )
- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainstreaming )
- การศึกษาแบบเรียนรวม ( Inclusive Education )
- เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
( Integrated Education หรือ Mainstreaming )
- การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
- มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
- ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
- ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา ( Integration )
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
- เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา ( Mainstreaming )
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
- มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
- เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
( Inclusive Education )
- การศึกษาสำหรับทุกคน
- รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
- จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
การวิจัย : การศึกษาพิเศษและการศึกษาแบบเรียนรวม
ผลการวิจัย : เด็กมีพัฒนาการที่ใกล้เคียงกันมาก สิ่งที่แตกต่างกันคือ การศึกษาแบบเรียนรวมเด็กจะมีทักษาทางสังคม ภาษามากกว่า เมื่อเทียบกับเด็กที่เรียนการศึกษาพิเศษ
ฉะนั้น การศึกษาแบบเรียนรวมดีกว่าการศึกษาพิเศษ
Wilson , 2007
- การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่ร่วมกัน ( Inclusion ) เป็นหลัก
- การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
- กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี ( Good Teaching ) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
- เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ ทาง
" Inclusive Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual "
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
- เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้เด็กมีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
- เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
- เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน ( Education for All )
- การเรียนรวม เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
- เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสมและดำเนินการเรียนในลักษณะ "รวมกัน" ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
- ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
- " สอนได้ "
- เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด

การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้เรื่องการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมและการศึกษาแบบเรียนร่วมไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมหรือการจัดการเรียนการสอนให้ตรงตามจุดประสงค์ ความสามารถของเด็ก พัฒนาเด็กในเรื่องของภาษาและสังคมเพื่อให้เด็กได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพและใช้ชีวิตร่วมกันเด็กปกติได้อย่างมีความสุข
สามารถนำความรู้เรื่องการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมและการศึกษาแบบเรียนร่วมไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมหรือการจัดการเรียนการสอนให้ตรงตามจุดประสงค์ ความสามารถของเด็ก พัฒนาเด็กในเรื่องของภาษาและสังคมเพื่อให้เด็กได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพและใช้ชีวิตร่วมกันเด็กปกติได้อย่างมีความสุข

- ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการร้องเพลงและจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม
- เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการร้องเพลง ปรบมือได้ตรงจังหวะเเละร้องเพลงได้ถูกคีย์ ไพเราะ และทุกคนสนุกสนานกับการเรียน
- อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ อาจารย์จะเน้นย้ำในส่วนที่สำคัญทำให้เข้าใจและสามารถแยกแยะออกว่าการศึกษาแบบเรียนรวมและการศึกษาแบบเรียนร่วมมีความหมายว่าอย่างไรและแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น