วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 2
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 19 มกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 104 วันจันทร์  
เวลาเข้าเรียน 12.20 - 15.50 น. ห้อง 435 อาคาร 4


        กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน : ให้นักศึกษาร่วมกันร้องเพลง เพลงนม อาบน้ำ แปรงฟัน พี่น้องกัน มาโรงเรียน

รูปแบบการจัดการศึกษา
  • การศึกษาปกติทั่วไป ( Regular Education )
  • การศึกษาพิเศษ ( Special Education )
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainstreaming )
  • การศึกษาแบบเรียนรวม ( Inclusive Education ) 
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
( Integrated Education หรือ Mainstreaming )
  • การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
  • มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
  • ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
  • ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา ( Integration )
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
  • เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
  • เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา ( Mainstreaming )
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
  • เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
  • มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
  • เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
( Inclusive Education )
  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
  • จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
           การวิจัย : การศึกษาพิเศษและการศึกษาแบบเรียนรวม
           ผลการวิจัย : เด็กมีพัฒนาการที่ใกล้เคียงกันมาก สิ่งที่แตกต่างกันคือ การศึกษาแบบเรียนรวมเด็กจะมีทักษาทางสังคม ภาษามากกว่า เมื่อเทียบกับเด็กที่เรียนการศึกษาพิเศษ
           ฉะนั้น การศึกษาแบบเรียนรวมดีกว่าการศึกษาพิเศษ

Wilson , 2007
  • การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่ร่วมกัน ( Inclusion ) เป็นหลัก
  • การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
  • กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี ( Good Teaching ) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
  • เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ ทาง

" Inclusive Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual "


สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
  • เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้เด็กมีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
  • เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
  • เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน ( Education for All )
  • การเรียนรวม เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
  • เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสมและดำเนินการเรียนในลักษณะ "รวมกัน" ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
  • ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
  • ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
  • " สอนได้ "
  • เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด



การนำไปประยุกต์ใช้

       สามารถนำความรู้เรื่องการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมและการศึกษาแบบเรียนร่วมไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมหรือการจัดการเรียนการสอนให้ตรงตามจุดประสงค์ ความสามารถของเด็ก พัฒนาเด็กในเรื่องของภาษาและสังคมเพื่อให้เด็กได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพและใช้ชีวิตร่วมกันเด็กปกติได้อย่างมีความสุข
การประเมินผล
  • ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการร้องเพลงและจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม
  • เพื่อน   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการร้องเพลง ปรบมือได้ตรงจังหวะเเละร้องเพลงได้ถูกคีย์ ไพเราะ และทุกคนสนุกสนานกับการเรียน
  • อาจารย์  : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ อาจารย์จะเน้นย้ำในส่วนที่สำคัญทำให้เข้าใจและสามารถแยกแยะออกว่าการศึกษาแบบเรียนรวมและการศึกษาแบบเรียนร่วมมีความหมายว่าอย่างไรและแตกต่างกันอย่างไรบ้าง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น