วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 3
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 26 มกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 3 กลุ่มเรียน 104 วันจันทร์  
เวลาเข้าเรียน 12.20 - 15.50 น. ห้อง 435 อาคาร 4

              กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน : อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมวาดภาพระบายสีดอกบัวที่กำหนดให้ให้เหมือนที่สุด


อุปกรณ์ที่ใช้ทำกิจกรรม


ดอกบัว (ภาพที่กำหนด)



ดอกบัวของฉัน




บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม

ครูไม่ควรวินิจฉัย
  • การวินิจฉัย หมายถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
  • จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
  • เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
  • ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
  • เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
  • พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
  • พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
  • ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
  • ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
  • ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
  • ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
  • ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
  • สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
  • จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
  • ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
  • ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า
  • ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา 




การตรวจสอบ
  • จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
  • เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
  • บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฎิบัติ
  • ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
  • ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
  • พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฎให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
  • การนับอย่างง่ายๆ
  • การบันทึกต่อเนื่อง
  • การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การนับอย่างง่ายๆ
  • นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
  • กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
  • ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
การบันทึกต่อเนื่อง
  • ให้รายละเอียดได้มาก
  • เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
  • โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
  • บันทึกลงบัตรเล็กๆ
  • เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
  • ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดองความบกพร่อง
  • พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
  • ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
  • พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้นไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่



กิจกรรม :  อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันร้องเพลง  ดังนี้

เพลง  ฝึกกายบริหาร
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว


เพลง ผลไม้
ส้มโอ  แตงโม  แตงไทย
ลิ้นจี่  ลำไย  องุ่น  พุทรา
เงาะ  ฝรั่ง  มังคุด
กล้วย  ละมุด  น้อยหน่า
ขนุน  มะม่วง  นานาพันธุ์


เพลง กินผักกัน
กินผักกันเถอะเรา
บวบ ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว แตงกวา
คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง โหระพา
มะเขือเทศสีดา ฟักทอง กะหล่ำปลี


เพลง ดอกไม้ 
ดอกไม้ต่างพันธ์ สวยงามสดสี
เหลือง แดง ม่วงมี แสด ขาว ชมพู


เพลง จ้ำจี้ดอกไม้
จ้ำจี้ดอกไม้ ดาวเรือง หงอนไก่
จำปี จำปา มะลิ พิกุล
กุหลาบ ชบา บานชื่น กระดังงา
เข็ม แก้ว ลัดดา เฟื่องฟ้า ราตรี





การนำไปประยุกต์ใช้

       สามารถนำความรู้เรื่องบทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวมไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้ นำเรื่องที่ครูควรปฎิบัติไปใช้กับเด็กและไม่ควรนำเรื่องที่ไม่ควรปฏิบัติไปใช้กับเด็ก เช่น ไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทของเด็ก  และสามารถนำเพลงที่ร้องในวันนี้ไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม
การประเมินผล
  • ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการร้องเพลง จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม และตั้งใจวาดรูประบายสีดอกบัวแต่วาดได้ยังไม่เหมือนเท่าที่ควร 
  • เพื่อน   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการร้องเพลงเป็นอย่างดีแต่อาจจะมีบางจังหวะที่ไม่พร้อมกันบ้าง และเพื่อนๆ ทุกคนทำกิจกรรมวาดรูประบายสีดอกบัวกันด้วยความตั้งใจ
  • อาจารย์  : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจง่าย อาจารย์จะเน้นย้ำในส่วนที่สำคัญทำให้เข้าใจและมีเพลงที่นำไปใช้กับเด็กพิเศษได้จริงช่วยส่งเสริมพัฒนาการหรือบำบัดเด็กผ่านเพลงได้มาให้นักศึกษาฝึกร้องซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมาก 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น