บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 16 มีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 10 กลุ่มเรียน 104 วันจันทร์
เวลาเข้าเรียน 12.20 - 15.50 น. ห้อง 435 อาคาร 4
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน ไร่สตอว์เบอรี่ เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความพร้อมก่อนที่จะเริ่มเรียนและเกิดความสนุกสนาน
หัวข้อที่เรียนในวันนี้
การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้ิงน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
สามารถนำเรื่องการย่อยงาน เช่น การเข้าห้องน้ำ ไปใช้ในการสอนเด็กได้ถูกต้องและปฎิบัติได้เหมาะสมเมื่อต้องเจอสถานการณ์จริงในอนาคต และกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนกับเด็กได้ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้าน นอกจากนี้ สีที่เด็กเลือกใช้ในการทำกิจกรรมเป็นสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของเด็กได้
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน ไร่สตอว์เบอรี่ เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความพร้อมก่อนที่จะเริ่มเรียนและเกิดความสนุกสนาน
หัวข้อที่เรียนในวันนี้
การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้ิงน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การได้ทำด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆ ให้เด็กมากเกินไป
- ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
- " หนูทำได้ " " หนูยังทำไม่ได้ "
จะช่วยเมื่อไหร่
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
- หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ( อายุ 2-3 ปี )
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ( อายุ 3-4 ปี )
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ( อายุ 4-5 ปี )
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ( อายุ 5-6 ปี )
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
- เข้าไปในห้องส้วม
- ดึงกางเกงลงมา
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
- ปัสสาวะหรืออุจจาระ
- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
- ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
- กดชักโครกหรือตักน้ำราด
- ดึงกางเกงขึ้น
- ล้างมือ
- เช็ดมือ
- เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
- แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆ ให้มากที่สุด
สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นชั้นๆ
- ความสำเร็จขั้นเล็กๆ นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรม : อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันร้องเพลง ดังนี้
เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
เพลง เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร่ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5 ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
เพลง แม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันออกไข่ทุกวัน
1 วันได้ไข่ 1 ฟอง
เพลง ลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10 ตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว
เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาขาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
* หมาก็เห่า บ๊อก บ๊อก
แมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ
กิจกรรมที่ใช้บำบัดเด็กพิเศษ
อุปกรณ์
- กระดาษ
- สีเทียน
วิธีทำ
ผลงานของเพื่อน ๆ
สามารถนำเรื่องการย่อยงาน เช่น การเข้าห้องน้ำ ไปใช้ในการสอนเด็กได้ถูกต้องและปฎิบัติได้เหมาะสมเมื่อต้องเจอสถานการณ์จริงในอนาคต และกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนกับเด็กได้ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้าน นอกจากนี้ สีที่เด็กเลือกใช้ในการทำกิจกรรมเป็นสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของเด็กได้
- ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม ให้ความร่วมมือในการร้องเพลง และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
- เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย เพื่อนๆตั้งใจเรียนและร้องเพลงและช่วยกันทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน ผลงานของเพื่อนมีความหลากหลายในการใช้สี
- อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์สอนเนื้อหาได้เข้าใจง่าย พูดเน้นในส่วนที่สำคัญ มีเพลงและกิจกรรมที่สนุกสนานและเป็นประโยชน์สามารถนำไปปรับใช้ในการสอนเด็กปกติหรือใช้บำบัดเด็กพิเศษได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น