บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 2 มีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 8 กลุ่มเรียน 104 วันจันทร์
เวลาเข้าเรียน 12.20 - 15.50 น. ห้อง 435 อาคาร 4
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน รถไฟเหาะแห่งชีวิต ซึ่งเป็นแบบทดสอบทางจิตวิทยาของประเทศญี่ปุ่น เพื่อกระตุ้นให้เกิดความพร้อมก่อนจะเริ่มเรียนและเกิดสนุกสนาน
หัวข้อที่เรียนในวันนี้ คือ
การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
กิจกรรม : อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันร้องเพลง ดังนี้
เพลง ดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรอง ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า บ่งเวลาว่า กลางวัน
เพลง ดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน
เพลง ดอกมะลิ
ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ
เพลง กุหลาบ
กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน
เพลง นกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
เพลง รำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจ จริงเอย
กิจกรรมที่ใช้บำบัดเด็กพิเศษ
อุปกรณ์
ตัวอย่าง
1. จับคู่กับเพื่อน 1 คน
2. ให้คนนึงสมมุติว่าตนเองเป็นเด็กพิเศษให้วาดลายเส้น และอีกคนเป็นเด็กปกติวาดจุด เมื่อได้ยินเสียงเพลงให้เริ่มวาดและจุดตามเสียงเพลงจังหวะหนักเบา เช่น ช่วงที่เพลงเบาๆ อาจจะวาดจุดเป้นจุดเล็กๆ หรือจุดใหญ่ ตามความรู้สึกของตนเอง และให้หยุดวาดเมื่อเพลงจบ
3. ให้วาดภาพต่อเติมตามเส้นที่วาดข้างต้น ให้เป็นรูปภาพตามจินตนาการ
ตัวอย่างภาพ
สามารถนำการส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ ในเรื่องของทักษะทางสังคม กิจกรรมการเล่น ยุทธศาสตร์การสอนไปใช่กับเด็กได้ และกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนกับเด็กได้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้อย่างเหมาะสม
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน รถไฟเหาะแห่งชีวิต ซึ่งเป็นแบบทดสอบทางจิตวิทยาของประเทศญี่ปุ่น เพื่อกระตุ้นให้เกิดความพร้อมก่อนจะเริ่มเรียนและเกิดสนุกสนาน
หัวข้อที่เรียนในวันนี้ คือ
การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆ อย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อนแต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใด
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆ อย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกๆ คน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน "ครู" ให้เด็กพิเศษ
ครูปฎิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดย "การพูดนำของครู"
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
- ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
- การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆ เหมือนเพื่อนในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
Post Test
- ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
กิจกรรม : อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันร้องเพลง ดังนี้
เพลง ดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรอง ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า บ่งเวลาว่า กลางวัน
เพลง ดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน
เพลง ดอกมะลิ
ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ
เพลง กุหลาบ
กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน
เพลง นกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู
เพลง รำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจ จริงเอย
อุปกรณ์
- กระดาษ
- สีเทียน
ตัวอย่าง
1. จับคู่กับเพื่อน 1 คน
2. ให้คนนึงสมมุติว่าตนเองเป็นเด็กพิเศษให้วาดลายเส้น และอีกคนเป็นเด็กปกติวาดจุด เมื่อได้ยินเสียงเพลงให้เริ่มวาดและจุดตามเสียงเพลงจังหวะหนักเบา เช่น ช่วงที่เพลงเบาๆ อาจจะวาดจุดเป้นจุดเล็กๆ หรือจุดใหญ่ ตามความรู้สึกของตนเอง และให้หยุดวาดเมื่อเพลงจบ
ตัวอย่างภาพ
ชื่อผลงาน : shelldon
ผลงานของเพื่อน ๆ
สามารถนำการส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ ในเรื่องของทักษะทางสังคม กิจกรรมการเล่น ยุทธศาสตร์การสอนไปใช่กับเด็กได้ และกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนกับเด็กได้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้อย่างเหมาะสม
- ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและร้องเพลง เวลาเรียนอาจจะดูง่วงๆเหนื่อยๆบ้าง เนื่องจากเรียนวิชาในช่วงเช้าที่มีการปฎิบัติกิจกรรม
- เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย เพื่อนบางคนอาจจะดูเหนื่อยๆ แต่ก็ตั้งใจทำกิจกรรมและให้ความร่วมมือในการร้องเพลงเป็นอย่างดี และสนุกสนานกับการทำกิจกรรม
- อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์สอนเนื้อหาได้เข้าใจ ชัดเจน มี กิจกรรมก่อนเรียนให้นักศึกษาทำเพื่อกระตุ้นให้พร้อมที่จะเรียนรู้ มีเพลงและกิจกรรมที่สามารถนำไปปรับใช้ในหารบำบัดเด็กพิเศษได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น