บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 9 มีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 9 กลุ่มเรียน 104 วันจันทร์
เวลาเข้าเรียน 12.20 - 15.50 น. ห้อง 435 อาคาร 4
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน เที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่า เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความพร้อมก่อนที่จะเริ่มเรียนและเกิดความสนุกสนาน
หัวข้อที่เรียนในวันนี้
การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
2. ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
การสอนตามเหตุการณ์ (Incidentel Teaching)
อุปกรณ์
ตัวอย่าง
วิธีทำ
1. จับคู่กับเพื่อน 1 คน
2. เมื่อได้ยินเสียงเพลงให้เริ่มวาดเส้น โดยให้วาดเป็นเส้นตรงพร้อมกัน ดังรูป
3. ให้ระบายสีลงไปในช่องว่างที่มีเส้นกั้นโดยใช้สีที่แตกต่างกันจนครบทุกช่อง
สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรม
สามารถนำการส่งเสริมทักษะทางภาษาไปส่งเสริมได้ตรงตามพัฒนาการของเด็กและนำการสอนตามเหตุการณ์ไปปรับใช้ในอนาคตเมื่อต้องพบสถานการณ์จริง และกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนกับเด็กได้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้าน
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน เที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่า เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความพร้อมก่อนที่จะเริ่มเรียนและเกิดความสนุกสนาน
หัวข้อที่เรียนในวันนี้
การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
2. ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆ ไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์ (Incidentel Teaching)
ตัวอย่าง
เด็กทำท่าทางเหมือนกำลังจะมัดเอว ถ้าครูเข้าไปควรเดินเข้าไปหาเด็กอย่าคาดเดาว่าเด็กต้องการผูกเชือก ควรอยู่ใกล้ๆ เด็กก็พอ ให้เด็กขอความช่วยเหลือก่อน ครูควรใช้วิธีบอกบทกับเด็ก เข้าไปหาเด็กถามเด็กว่า หนูจะผูกผ้ากันเปื้อนใช่ไหม ให้เด็กพูดตามครูว่าผูกผ้ากันเปื้อน พยายามชี้แนะเด็กไว้เสมอ ครูจะผูกให้เด็กก็ต่อเมื่อเด็กพูดตามว่าผ้ากันเปื้อนก่อน ถ้าเด็กพูดไม่ได้จริงๆ ก็ผูกให้ไปเลย
Post Test
- ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
จากนั้น อาจารย์ใหนักศึกษาดู VDO โทรทัศน์
: ผลิบานผ่านมือครู " จังหวะกาย จังหวะชีวิต "
การใช้ดนตรีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนระดับปฐม วัย และเด็กพิเศษ การนำดนตรีและการเคลื่อนไหวมาใช้อย่างมีเป้าหมาย เพื่อกระตุ้นพัฒนาการ และเรียนรู้ อาทิ การฟัง สมาธิการจดจ่อ ความคล่องตัว ยืดหยุ่น แข็งแรงของการใช้ร่างกายส่วนต่างๆ สหสัมพันธ์ซ้ายขวา การทรงตัว ภาษา การเปล่งเสียง ความเข้าใจเรื่องจังหวะ ของตนเองและผู้อื่น จินตนาการ และการเล่นเป็นกลุ่ม เลือกกิจกรรมที่ผู้เรียนสนใจ ยืดหยุ่นตามสถานการณ์จริง และเชื่อมั่นว่าทุกคนมีศักยภาพที่จะฟื้นฟู พัฒนาได้ตลอดชีวิต
กิจกรรมที่ใช้บำบัดเด็กพิเศษอุปกรณ์
- กระดาษ
- สีเทียน
ตัวอย่าง
วิธีทำ
1. จับคู่กับเพื่อน 1 คน
2. เมื่อได้ยินเสียงเพลงให้เริ่มวาดเส้น โดยให้วาดเป็นเส้นตรงพร้อมกัน ดังรูป
3. ให้ระบายสีลงไปในช่องว่างที่มีเส้นกั้นโดยใช้สีที่แตกต่างกันจนครบทุกช่อง
ผลงานของเพื่อน ๆ
สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรม
- ฝึกสมาธิ
- มีมิติสัมพันธ์
- การแสดงออก
- ด้านสังคม
- ด้านอารมณ์ จิตใจ
- ด้านภาษา
- ความคิดสร้างสรรค์
สามารถนำการส่งเสริมทักษะทางภาษาไปส่งเสริมได้ตรงตามพัฒนาการของเด็กและนำการสอนตามเหตุการณ์ไปปรับใช้ในอนาคตเมื่อต้องพบสถานการณ์จริง และกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนกับเด็กได้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้าน
- ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม ให้ความร่วมมือในการร้องเพลงแต่อาจจะมีเพี้ยนๆบางท่อนเพราะทำนองร้องยากนิดนึง และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ระบายสีช้ากว่าเพื่อนกลุ่มอื่นบ้างแต่กิจกรรมสนุกค่ะ
- เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ตั้งใจร้องเพลงและช่วยกันทำกิจกรรมซึ่งผลงานแต่ละกลุ่มออกมาได้สวยงาม มีความหลากหลายของเส้นและการใช้สี
- อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์สอนเนื้อหาได้เข้าใจง่าย ชัดเจน มีเพลงและกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาสามารถนำไปปรับใช้ในหารบำบัดเด็กพิเศษในอนาคตได้ และเกิดความสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น